Trẻ nhỏ thường hay bị đổ mồ hôi, có rất nhiều nguyên nhân có thể do thời tiết, khí hậu, do trẻ ham vui vận động nhiều và đáng lo ngại hơn là do trẻ bị mắc chứng tăng tiết mồ hôi. Có rất nhiều trẻ gặp phải tình trạng này và bố mẹ bé không biết phải giải quyết ra sao. Vậy tình trạng đổ nhiều mồ hôi này cảnh báo điều gì? Và khắc phục tình trạng này ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

Nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi ở trẻ nhỏ:

Trẻ đổ mồ hôi khi ngủ

Nguyên nhân nguyên phát:

Hầu hết các nguyên nhân gây ra chứng tăng tiết mồ hôi là nguyên phát và không gây tổn hại về thể chất. Hệ thống thần kinh chịu trách nhiệm điều chỉnh hoạt động của tuyến mồ hôi sau đó hoạt động quá mức, kích thích các tuyến mồ hôi tiết ra mồ hôi ngay cả khi không cần thiết. Vấn đề trở nên trầm trọng hơn khi trẻ bị căng thẳng. Thể này thường gây tăng tiết mồ hôi ở lòng bàn tay, bàn chân của trẻ.

– Do cấu tạo của tuyến mồ hôi:

Do cơ thể trẻ em nhỏ hơn người lớn nên số lượng tuyến mồ hôi trên một mét vuông da của trẻ em nhiều hơn người lớn. Ngoài ra, trẻ chưa học cách cân bằng nhiệt độ cơ thể như người lớn. Điều này có thể gây đổ mồ hôi ban đêm mà không có lý do rõ ràng. Tăng tiết mồ hôi thứ phát xảy ra khi một tình trạng y tế ảnh hưởng đến cơ thể. Nó ít phổ biến hơn và gây tăng tiết mồ hôi khắp cơ thể.

Nguyên nhân thứ phát:

  • Dấu hiệu sớm của sự thiếu hụt vitamin D:

Khóc nhiều, khó ngủ, ngủ không ngon giấc, hồi hộp, sợ hãi, ra nhiều mồ hôi dù trời lạnh về đêm (đổ mồ hôi trộm), rụng tóc sau gáy (lồi gáy).

  • Cường giáp có thể gây tăng tiết mồ hôi. Bệnh nhân có các triệu chứng liên quan như giảm cân, nhịp tim nhanh và lo lắng.
  • Một đứa trẻ đổ mồ hôi có thể bị cảm lạnh. Người bệnh có các triệu chứng sau: Nghẹt mũi, sổ mũi, đau họng, cơ thể mệt mỏi… các triệu chứng kéo dài khoảng 1 tuần
  • Thay đổi nội tiết tố:

Trẻ lớn hơn có thể bị tăng tiết mồ hôi do thay đổi nội tiết tố. Tuổi dậy thì bắt đầu từ 8 tuổi đối với bé gái và 9 tuổi đối với bé trai. Và sự thay đổi này có thể khiến trẻ đổ mồ hôi nhiều hơn.

  • Bệnh ác tính:

Ung thư hạch bạch huyết và các bệnh ung thư khác rất hiếm khi gây đổ mồ hôi ban đêm. Ngoài việc đổ mồ hôi ban đêm, ung thư hạch bạch huyết có thể gây ra nhiều triệu chứng khác.

  • Nhiệt độ môi trường cao:

Đắp cho bé nhiều chăn hoặc giữ bé trong phòng nóng sẽ khiến bé đổ mồ hôi nhiều hơn. Do đó, trẻ dưới 1 tuổi không nên để quá nhiều gối, chăn hoặc các vật dụng khác trong nôi. 

Trẻ nhỏ bị đổ mồ hôi có nguy hiểm không?

Những nguy hiểm tiềm tàng khi trẻ bị đổ nhiều mồ hôi

Trẻ đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh não bộ chưa phát triển hoàn thiện, nhất là trẻ nhỏ đang trong thời kỳ tăng trưởng, quá trình trao đổi chất của trẻ mạnh hơn người lớn. Đối với trẻ có hệ thống điều nhiệt còn non nớt, đổ mồ hôi cũng là một cách để cân bằng nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra, trẻ sơ sinh có tỷ lệ tuyến mồ hôi trên chiều cao cao hơn nhiều, vì vậy chúng đổ mồ hôi nhiều hơn. Trộm vía sinh lý thường không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

Tuy nhiên, nếu trẻ nhỏ bị đổ mồ hôi do bệnh lý, bố mẹ cần phải điều trị sớm cho bé để tránh những tình huống xấu xảy ra.

Triệu chứng tăng tiết mồ hôi ở trẻ:

Một số triệu chứng đổ mồ hôi thường thấy ở bé

Tăng tiết mồ hôi có thể chia thành tăng tiết mồ hôi cục bộ và tăng tiết mồ hôi toàn thân. Mồ hôi ra nhiều thường gây tâm lý căng thẳng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

– Đổ mồ hôi cục bộ:

Đổ mồ hôi nhiều ở một bộ phận của cơ thể. Nó có thể ở trên da đầu hoặc toàn bộ đầu, mặt và cổ. Bạn có thể thấy rằng gối của con bạn bị ướt nhưng ga trải giường thì khô ráo. Trẻ lớn hơn có thể ra mồ hôi nách khi ngủ. 

– Mồ hôi cơ thể:

Trẻ ra nhiều mồ hôi. Ga trải giường và gối có thể ướt đẫm mồ hôi, nhưng đây không phải là đái dầm. 

Cách xử trí khi trẻ bị đổ mồ hôi:

Luôn giữ cho bé khô thoáng và mát mẻ

Bổ sung vitamin D:

Có nhiều cách để bổ sung vitamin D. Cha mẹ có thể cho bé tắm nắng buổi sáng trong khoảng thời gian từ 6h đến 9h (mùa hè) và từ 9h đến 10h (mùa đông), không phơi nắng trực tiếp.

Để giữ cho con bạn mát mẻ và thoải mái:

Tạo không gian rộng rãi thoáng mát, phòng ngủ không bị bí và ngột ngạt. Giúp trẻ làm sạch và bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống.

Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng: 

Cha mẹ nên cho trẻ ăn các loại rau củ quả có tính lạnh như bí đỏ, cam, rau má, lá củ cải… Không nên cho trẻ ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ để tránh ra nhiều mồ hôi. Đổ mồ hôi nhiều có thể khiến trẻ cảm thấy ngứa và mọc mụn.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị mồ hôi. Tuy nhiên, bố mẹ cần phải cân nhắc kỹ càng trước khi cho con sử dụng. Bởi trẻ có làn da nhạy cảm và hệ thần kinh giao cảm chưa phát triển hoàn toàn. Tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ có chuyên môn trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm naò. Hiện nay có máy điều trị mồ hôi Liplop, hỗ trợ giảm mồ hôi cho đến 80%, tuy nhiên chỉ được sử dụng cho trẻ trên 12 tuổi thôi nhé.